Thứ năm, 6/5/2021, 17h00

“Trái ngọt” trong đổi mới dạy và học

Năm hc 2020-2021, Trưng THCS Nguyn Du (Q.1) có 26 hc sinh gii cp thành ph (5 gii nht, 10 gii nhì, 11 gii ba); 39 huy chương Olympic tháng 4 (14 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ); 2 gii ba nghiên cu khoa hc…


Hc sinh tri nghim làm bánh phc linh

Mặc dù là năm học gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, biến nguy thành cơ. Thành quả trong bồi dưỡng và ươm mầm học sinh giỏi được xem như “trái ngọt” của quá trình đổi mới dạy và học đã và đang được đội ngũ giáo viên nhà trường quyết liệt thực hiện.


Giáo viên tp hun s dng phn mm dy hc trc tuyến

Năm học 2020-2021 được xem là năm học “cửa ngõ” để chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc lớp 6 trong năm học 2021-2022. Với tinh thần chủ động đổi mới, đội ngũ giáo viên Trường THCS Nguyễn Du đã không ngừng học hỏi, mày mò, sáng tạo, vận dụng những phương pháp dạy học tích cực trong mỗi giờ dạy. Trong đó, công nghệ thông tin được sử dụng như công cụ truyền tải kiến thức một cách sinh động, hấp dẫn, đem đến những giờ học trực quan, mở rộng kiến thức bài học đến học sinh. Các giờ học có sự hiện diện của điện thoại thông minh không chỉ đổi mới giờ học mà còn hướng học sinh đến việc sử dụng điện thoại một cách thông minh, có chủ đích, làm chủ công nghệ.


Hc sinh và giáo viên tri nghim gói bánh chưng

Bước ra ngoài những bài học trong sách giáo khoa, các tiết học theo phương pháp giáo dục STEM ở nhiều bộ môn như “thổi làn gió mới” trong đổi mới dạy và học. Qua mỗi tiết học, học sinh được trải nghiệm, thực hành, vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Ngoài kiến thức, các tiết học theo định hướng giáo dục STEM còn trang bị cho học sinh thêm nhiều kỹ năng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tự học, kỹ năng đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, từ đó hình thành những thế hệ học sinh tự tin, bản lĩnh…


Hào hng trong Ngày hi khoa hc

Tại Trường THCS Nguyễn Du, quá trình đổi mới dạy và học được gắn liền với đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. Việc kiểm tra đánh giá học sinh không theo lối mòn cũ kỹ là kiểm tra kiến thức thuộc lòng mà được thực hiện qua đa dạng nhiều hình thức, đôi khi qua sản phẩm học sinh hoàn thành trong môn học, nhằm đánh giá quá trình, năng lực, phẩm chất của học sinh. Chính sự mạnh dạn trong đổi mới kiểm tra đánh giá đã giúp “cởi bỏ áp lực” học tập cho học sinh, biến mỗi giờ học trở nên vui tươi, mỗi ngày đến trường với học sinh là mỗi ngày vui.


Hc sinh tri nghim làm bánh

Trong nỗ lực đổi mới dạy và học, các hoạt động trải nghiệm được xem là “đặc sản” tại Trường THCS Nguyễn Du. Hoạt động trải nghiệm gắn liền với các đợt sinh hoạt chủ điểm trong các dịp lễ, Tết như làm bánh phục linh, làm bánh chưng, bánh Trung thu, nặn tò he… Qua mỗi hoạt động trải nghiệm, học sinh hiểu hơn về kiến thức, có thêm nhiều hiểu biết thực tế ở nhiều lĩnh vực trong đời sống. Việc đổi mới hoạt động trải nghiệm còn được gắn liền trong từng môn học, “đổi gió” và mở rộng không gian lớp học ra ngoài sân trường, ra công viên, bến tàu…, để mỗi giờ học trở nên thú vị, hấp dẫn, học sinh học được nhiều hơn sau mỗi chuyến đi.


Hc tp tri nghim ti bến tàu cao tc

Đồng hành cùng quá trình đổi mới của giáo viên phải kể đến sự đồng hành của Ban Giám hiệu. Các lớp học nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến được Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Du thường xuyên tổ chức, kịp thời “gỡ khó” những vướng mắc của giáo viên trong quá trình đổi mới, giúp giáo viên tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong quá trình “làm mới mình”.


Thy trò Trưng THCS Nguyn Du trong mt hot đng tri nghim

Từ hành trình không ngừng đổi mới, sáng tạo, kiến tạo, ngoài các giải về học sinh giỏi, năm học 2020-2021, “trái ngọt” mà thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du đạt được còn đa dạng ở nhiều lĩnh vực: Trong giải toán trên máy tính Casio cấp thành phố, nhà trường đạt 1 giải nhì, 1 giải ba; Hội thi Lớn lên cùng sách cấp thành phố đạt 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích; 4 học sinh vào top 5 Chỉ huy Đội giỏi cấp quận khối 6, 7; Giải nhất Nghi thức Đội - Múa hát tập thể; Giải A Tiếng kèn Đội ta; Giải C Nhịp điệu măng non; Về phía giáo viên, năm học 2020-2021, trường có 9 giáo viên đạt giải Giáo viên giỏi cấp quận, 5 giải thiết kế bài dạy STEM trong đó có 1 giải nhất, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích…

Đ Yến Khương