Thứ năm, 28/1/2021, 16h39

Trường TH Trần Hưng Đạo - Quận 1: Đột phá trong xây dựng trường học thông minh

Vi mong mun mang đến cho hc sinh môi trưng hc tp hin đi, thân thin, phát huy ti đa năng lc, phm cht ca ngưi hc đng thi to điu kin tt nht đ giáo viên đi mi góp phn thc hin thành công Chương trình GDPT 2018, thi gian qua Trưng TH Trn Hưng Đo (Q.1, TP.HCM) đã tiên phong xây dng trưng hc thông minh, t đó kiến to ra nhng giá tr giáo dc va kế tha bn sc giáo dc truyn thng, va mang hơi th “giáo dc 4.0”.


Năm hc 2019-2020, Trưng TH Trn Hưng Đo xut sc nhn đưc C thi đua ca B GD-ĐT

Không bảng đen, phấn trắng, không sách vở, giờ học CLB Tiếng Anh của Trường TH Trần Hưng Đạo được diễn ra trong phòng học thông minh. Trong đó, tất cả các phương thức học tập đều được “gói gọn” trong chiếc máy tính bảng. Học sinh được chia thành nhiều nhóm nhỏ, kiến thức được truyền thụ qua các phần mềm vui nhộn trên máy tính bảng. Đến phần nghe, mỗi học sinh đều sử dụng tai nghe, dễ dàng lắng nghe các đoạn hội thoại của người bản xứ. Cô Hoàng Thụy Thanh Tâm (giáo viên lớp 4T1, Trường TH Trần Hưng Đạo) cho biết, khác với lớp học truyền thống là đọc, chép, trong lớp học thông minh tính tương tác của cô trò diễn ra trên… các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, không vì thế mà giảm đi hiệu quả giờ học, ngược lại học sinh được trải nghiệm nhiều hơn, vừa chơi vừa học, giáo viên cũng dễ dàng quản lý, theo dõi kiến thức học sinh tiếp nhận trong giờ học.


Công ngh “hin din” trong tng gi hc ca hc sinh nhà trưng

Đây chỉ là một trong những giờ học thường nhật trong tiến trình “chuyển đổi số” đang diễn ra tại Trường TH Trần Hưng Đạo. Nhận định “hạt nhân” của trường học thông minh bắt đầu từ lớp học thông minh, ngay từ rất sớm nhà trường đã trang bị một phòng học thông minh với đầy đủ trang thiết bị hiện đại từ iPad, màn hình tương tác, tích hợp các phần mềm trò chơi học tập, thổi “làn gió đổi mới” vào trong từng giờ học. Thực hiện Chương trình GDPT 2018, xác định nhiệm vụ trọng tâm đổi mới là tất yếu, là xu thế, là đương nhiên, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã đón nhận một cách tích cực, xây dựng tâm thế cho giáo viên dạy lớp 1 -  khối lớp đầu tiên của đổi mới chương trình, chủ động đưa các khối còn lại tiệm cận với chương trình mới, tích cực truyền thông tới phụ huynh để phụ huynh hiểu, chia sẻ, đồng hành, góp phần vào thực hiện thành công của chương trình mới. Đặc biệt, trong tiến trình đổi mới giáo dục, hướng tới giáo dục thông minh, Trường TH Trần Hưng Đạo đã rất mạnh dạn xây dựng kho học liệu số và môi trường học tập số. Thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục là đổi mới mô hình tổ chức giảng dạy và quản lý giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Đây được coi là khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm về phát triển giáo dục của nhà trường, thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Đại dịch Covid-19 bùng phát, với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, Trường TH Trần Hưng Đạo đã nhanh chóng thay đổi cách thức tổ chức từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến, đảm bảo về an toàn và chất lượng dạy học. Đổi mới nội dung và cách thức giảng dạy dựa trên bài học điện tử, học sinh được học chủ động, trải nghiệm nhiều hơn qua tương tác trên môi trường số để từ đó phát triển năng lực và phẩm chất qua từng bài học. Dạy học E-learning, dạy học qua truyền hình, dạy học theo mô hình 3D. Nhiều nội dung dạy và học 3D, clip, hình ảnh, âm thanh… dễ dàng giúp giáo viên đưa vào minh họa cho bài giảng của mình một cách trực quan sinh động.


Gi hc “chuyn đi s” ca cô trò Trưng TH Trn Hưng Đo

Chính từ việc đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức dạy học thông qua công nghệ số đã giúp giáo viên dễ dàng xây dựng các bài giảng số dựa vào các công cụ, kho học liệu 3D có sẵn, tiết kiệm được thời gian thiết kế một bài giảng, thiết kế nhiều dạng bài tập, bài kiểm tra tương tác với học sinh. Với bài học 3D, giáo viên và học sinh có thể tương tác trực tiếp, khám phá những phân cảnh 3D trong bài học, nhiều công cụ dạy và học theo từng chủ đề, từng môn học và trò chơi; bộ công cụ giao bài tập và kiểm tra đánh giá học sinh; phòng thí nghiệm ảo giúp việc giảng dạy của giáo viên đạt hiệu quả cao. Giáo viên có thể soạn bài giảng và lưu trên hệ thống, chia sẻ cho đồng nghiệp trong trường hay cộng đồng. Về phía học sinh, từ sự chuyển đổi này, học sinh được thực hành, tìm hiểu kiến thức qua nhiều công cụ, trò chơi; được tương tác trực tiếp dựa vào các mô hình; sử dụng được trên nhiều loại thiết bị (điện thoại, tablet, PC…); nhận và làm bài tập, bài kiểm tra trực tuyến, mang lại hiệu ứng học tập tốt.


Hc sinh nhà trưng trong hot đng đc sách ti thư vin

Không chỉ chuyển đổi trong phương thức giảng dạy sang môi trường số, trong lộ trình chuyển đổi số giáo dục, nhà trường tiếp tục số hóa các quy trình nghiệp vụ quản lý như quản lý nhân sự, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, văn bản điện tử, thời khóa biểu, tài chính, cơ sở vật chất, chào cờ trực tuyến, sinh hoạt chuyên môn trực tuyến liên trường. Hiện nhà trường đã có hệ thống các đường truyền internet để phục vụ cho việc quản lý, giảng dạy của giáo viên, được phân cấp theo từng khu vực. Huy động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ những điều kiện để thực hiện triển khai chuyển đổi số đường truyền phần mềm quản lý phần mềm dạy học trực tuyến trang thiết bị đầu cuối. Thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông giáo dục trong nhà trường thông qua trang website, Facebook, đo sự hài lòng của phụ huynh học sinh qua ứng dụng Google Form.


Hc sinh nhà trưng hào hng tham gia trong mt hot đng đi mi

Chuyển đổi số giáo dục, xây dựng trường học thông minh là cả một tiến trình lâu dài. Tuy nhiên, từ chính sự tiên phong, đột phá với những bước đi vững, những bước đi dài trong thời gian qua sẽ là “tiền đề” để Trường TH Trần Hưng Đạo đạt được thành công trong đổi mới giáo dục.

Yến Hoa