Thứ sáu, 30/4/2021, 14h30

Trường THPT Bùi Thị Xuân: Những dấu ấn đẹp trong sự nghiệp trồng người

Được thành lập từ năm 1956 với tên gọi ban đầu là Trường Trung học Nguyễn Bá Tòng, những năm qua Trường THPT Bùi Thị Xuân đã trưởng thành và ghi dấu ấn mạnh mẽ về thành tích tốt nghiệp. Đây là ngôi trường THPT duy nhất tại TP.HCM 17 năm liền có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%. Nhiều năm liền, học sinh của trường đỗ vào các trường ĐH có uy tín như: ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Ngoại thương, ĐH Kiến trúc, ĐH Bách khoa, ĐH Luật, ĐH Kinh tế…


Khen thưng 63 hc sinh gii cp TP và 18 hc sinh khi 11 đt đim thi MOS cao nht năm hc 2020-2021

Đây cũng là một trong số ít trường THPT trên cả nước có học sinh giỏi được xét ưu tiên tuyển thẳng vào hệ thống các trường ĐH thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Bên cạnh đó, trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân có số thí sinh trúng tuyển xếp thứ nhất trong tất cả các trường tham gia.

Năm học 2019-2020, trường tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp TP có 2 học sinh đạt giải nhất và 2 học sinh đạt giải nhì; 1 học sinh đạt giải đồng về Cuộc thi nghiên cứu khoa học quốc tế tổ chức tại Singapore; 1 công trình nghiên cứu của giáo viên trường được đăng trên Tạp chí Hóa học Việt Nam và bài báo quốc tế. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp TP trường đạt 33 giải trong đó có 7 giải nhất, 13 giải nhì và 13 giải ba. Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp TP đạt 19 giải trong đó có 8 giải nhất, 9 giải nhì, 2 giải ba.

Năm học 2020-2021, trường đạt 63 giải học sinh giỏi nhất, nhì, ba cấp TP; 1 học sinh đạt giải đồng Cuộc thi nghiên cứu khoa học Singapore năm 2020 - Cuộc thi được tổ chức và đánh giá bởi các nhà khoa học hàng đầu. Cũng trong cuộc thi này, năm 2021, trường có 2 đội tham dự và đã lọt vào danh sách thi chung kết xếp hạng tổ chức vào cuối tháng 4-2021. Ngoài ra, trường còn có học sinh đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi toán trên máy tính cầm tay cấp TP trong năm học này với tổng 28 giải: 9 giải nhất; 12 giải nhì và 7 giải ba.

Về thành tích thể dục thể thao cấp TP, trường đạt 1 huy chương vàng môn Pencatsilat, 1 huy chương vàng môn Taekwondo và 2 huy chương bạc môn bóng bàn; 1 huy chương bạc môn võ Teakwondo; 1 huy chương bạc môn bơi lội; 2 huy chương đồng môn bóng ném. Có 6 học sinh đạt được công nhận học sinh giỏi cấp TP môn giáo dục an ninh quốc phòng. Những thành tích đó chính là minh chứng sáng đẹp nhất cho sự nỗ lực dạy và học của thầy trò Trường THPT Bùi Thị Xuân trong suốt thời gian qua.

Theo chương trình giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh, nhà trường đã tổ chức dạy các chuyên đề dạy văn hóa Việt Nam song song với các tiết học chính khóa trên lớp giúp các em có thêm sự hiểu biết về văn hóa truyền thống và hiện đại của dân tộc Việt Nam. Để học sinh khối 12 có sự thư giãn và tạo được niềm vui, hứng thú trong học tập, song song với bộ môn thể dục, nhà trường đã tổ chức giảng dạy bộ môn Dance Sport tạo sự mới lạ, học sinh thích thú khi được học các động tác và biểu diễn trên nền nhạc. Không chỉ chú trọng dạy chữ cho học sinh, Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng rất quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa; tổ chức cho học sinh tham quan hướng nghiệp, trải nghiệm thực tế tại các trường ĐH…

Với những dấu ấn đẹp trong sự nghiệp trồng người, Trường THPT Bùi Thị Xuân đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì, được Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen; được UBND TP.HCM tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong các phong trào thi đua của TP. Ngoài ra, nhà trường còn đạt nhiều thành tích cao về hoạt động dạy học và phong trào của Công đoàn, Đoàn Thanh niên… đã góp phần tích cực tạo dựng thương hiệu của nhà trường.

Thúy An