Thứ hai, 10/6/2013, 13h06

Quốc Văn Sài Gòn: Những dấu ấn đặc biệt năm học 2012 – 2013

 

“Trường Quốc Văn Sài Gòn là một trong những ngôi trường có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Tuy là Trường ngoài công lập nhưng Trường đã có 03 học sinh giỏi cấp quốc gia, 42 giải cấp thành phố và 03 giải Olympic 30/04/2013. Chúng tôi tin rằng, với sự nỗ lực của BGH, thầy cô giáo cùng toàn thể học sinh, Quốc Văn Sài Gòn sẽ trở thành lá cờ đầu về chất lượng của ngành giáo dục TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”, ông Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nhận định trong buổi lễ Giỗ tổ Hùng Vương của trường Quốc Văn Sài Gòn.

Bà Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ tịch nước trao giấy khen và phần thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Quốc Văn Sài Gòn đã khẳng định mục tiêu duy nhất là chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần phát triển ngành giáo dục TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Để làm được điều này, Trường đã xây dựng phương pháp học mang lại hiệu quả. Giáo viên bộ môn sẽ truyền đạt những kiến thức dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao. Trong quá trình ôn tập, thầy cô sẽ hệ thống kiến thức tinh gọn, đầy đủ theo từng chuyên đề, giúp học sinh hiểu bài một cách nhanh hơn và sâu hơn. Nhà trường cũng luôn tạo điều kiện để học sinh phát huy tinh thần tự học, trao dồi kiến thức thông qua các đề tài nghiên cứu và thuyết trình bằng sơ đồ tư duy trước lớp, phản biện bằng tư duy logic, sáng tạo.
Với chương trình học ngày 2 buổi ở trường nên số giờ học của các em nhiều hơn các khối chuyên ban công lập, giúp các em có thời gian học tập chuyên sâu, nắm vững kiến thức. Sau khi học với giáo viên bộ môn ban ngày, ban đêm các em còn được sự kèm cặp giúp đỡ của giáo viên quản nhiệm và giáo viên bộ môn. Điều này đảm bảo cho học sinh hoàn thành tốt các nội dung học bài làm bài ở nhà, củng cố kiến thức đã học trong ngày và chuẩn bị tốt cho bài mới.

Th.s Trần Văn Kỳ Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Giáo dục Toàn cầu Quốc Văn kiêm Chủ tịch HĐQT trường Quốc Văn Sài Gòn tặng bó hoa tươi thắm cho ông Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM.

Dựa vào năng lực học tập của từng em ở những lớp cuối cấp 3, Nhà trường sẽ định hướng khối thi, nghề nghiệp và sắp xếp các lớp học phù hợp với năng lực, sở thích và điều kiện kinh tế gia đình từng em. Hàng tháng, Nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá, thông báo kết quả học tập, rèn luyện của HS để gia đình biết và phối hợp chặt chẽ với Nhà trường giáo dục phù hợp, từng bức nâng cao học lực của học sinh. Đồng thời Quốc Văn Sài Gòn có sự quan tâm đặc biệt đến sự phát triển về đạo đức, tâm lý và thông qua sự giúp đỡ của giáo viên quản nhiệm, quản sinh để định hướng phát triển tốt về tâm lý, nhân cách của học sinh.
Thành tích và những “trái ngọt"
Phát huy những thắng lợi trong những năm học trước, năm nay, trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Sài gòn tiếp tục gặt hái những thành công khi những “bông hoa” đã ghi tên trong danh sách học sinh giỏi của TP, nâng tổng số giải học sinh giỏi cấp thành phố lên 33 giải trong 03 năm liền. Thêm vào đó, trong kỳ thi Olympic 30/04/2013, trường Quốc Văn Sài Gòn lại một lần nữa khẳng định đẳng cấp khi 03 học sinh đạt 01 Huy chương Vàng và 02 Huy chương Bạc.

Học sinh dâng lên thầy cô những bó hoa tươi thắm.

Trong số những “bông hoa” đã mang về thành tích tự hào cho trường Quốc Văn Sài Gòn thì có những trường hợp tạo được dấu ấn đặc biệt khi vượt lên tất cả học sinh các trường chuyên để đạt giải Thủ khoa môn Toán và giải Nhất môn Lý. Đó là em Lê Minh Cường - một học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vượt lên số phận bằng ý thức tự học. Sự cố gắng nỗ lực của em đã được công nhận khi Minh Cường được nhận Học bổng toàn phần 03 năm tại trường Quốc Văn Sài Gòn trị giá lên đến 100.000.000 VNĐ. Được học tập trong môi trường năng động, sáng tạo Minh Cường ngày càng thể hiện sự thông minh và nhạy bén của mình qua các cuộc thi học sinh giỏi. Trong cuộc thi Học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2010 - 2011, Lê Minh Cường đạt giải Nhất môn Toán. Và đến năm học 2012 - 2013, Cường tiếp tục khẳng định trí tuệ và sự thông minh khi đạt giải Thủ khoa môn Toán và giải Nhất môn Vật Lý.
Ngoài Lê Minh Cường còn có rất nhiều cái tên đã tự tin khẳng định mình, đó là em Lê Hoàng Tiến đạt 02 giải gồm giải Nhất môn Toán và giải Nhì môn Vật Lý; Lê Thiện Thanh đạt 02 giải gồm giải Nhì môn Toán, giải Nhì môn Hóa; Võ Quốc Thịnh đạt giải Nhì môn Toán; Nguyễn Thị Kim Yến giải Nhì môn Lý; Huỳnh Nguyễn Việt Anh đạt giải Nhì môn Lý; Lê Minh Thành Chung giải Nhất môn Hóa; Nguyễn Thị Thanh Thủy đạt giải Nhất môn Hóa; Trần Tấn Phát đạt giải Nhì môn Sinh; Võ Trần Quốc Thịnh đạt giải Ba môn Sinh; Trần Thị Thiện Yên đạt giải Nhì môn Văn; Đặng Hoàng Long đạt giải Ba môn tiếng Anh. Em Nguyễn Chính Thụy đạt 01 Huy chương Vàng môn Vật Lý, Võ Quốc Thịnh đạt 01 Huy chương Bạc môn Toán, Phạm Nguyễn Thành Trung đạt 01 Huy chương Bạc môn Hóa trong kỳ thi Olympic 30/04/2013.

Học sinh dâng trà cho phụ huynh nhân ngày Lễ tri ân và trưởng thành.

Với những bước đi đúng đắn của tập thể lãnh đạo, sự nỗ lực hết mình của tập thể GV và HS, Trường Quốc Văn Sài Gòn đã gặt hái những thành công đáng khích lệ. Trong đợt tổng kết năm học 2012 - 2013, Trường có tỷ lệ học sinh khá giỏi lên đến 76.6%, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt lên đến 96,4%. Những năm gần đây, học sinh trường Quốc Văn Sài Gòn tốt nghiệp THPT đạt 100%, ĐH-CĐ trên 75%. Và hơn nữa Trường luôn nằm trong Top trường tốt nhất tại TP.HCM và xếp thứ 52 trong tổng số 114 trường có thành tích xuất sắc trong học tập của khu vực phía Nam.
Nghẹn ngào lễ Tri ân
Sáng ngày 25/05/2013, hệ thống trường TH, THCS, THPT Quốc Văn đã tổ chức lễ Tri ân và trưởng thành cho học sinh khối 12. Đây cũng là ngày những cô cậu học trò chia tay sau 12 năm đèn sách thời học sinh đong đầy kỷ niệm và chứa chan cảm xúc.
Trong ngày lễ Tri ân và trưởng thành, học sinh đã gửi lời tri ân đến ba mẹ, thầy cô - những người đã dưỡng dục và cho các em bầu trời tri thức. Ngày hôm ấy là ngày cuối cùng của thời học sinh dưới mái trường Quốc Văn Sài Gòn thân yêu, nơi đã gắn bó biết bao kỷ niệm đẹp, trong sáng. Hôm nay, khi cổng trường đã khép lại sau lưng để mở ra một chân trời mới, bao la, rộng lớn chờ đón các em ở phía trước.

Học sinh nhận giấy khen và phần thưởng trong lễ Tổng kết năm học 2012-2013

“Kính thưa các đấng sinh thành! Đã 18 năm kể từ khi chúng con cất tiếng khóc chào đời, đã 18 năm cha mẹ cho đi bao yêu thương, chăm sóc mà không hề đòi hỏi được nhận lại bao giờ. Từng ấy thời gian, ba mẹ đã tảo tần, vất vả nuôi nấng, hi sinh bản thân để chúng con có được ngày hôm nay. Tuổi mới lớn có nhiều vụng dại nên không ít lần chúng con đã làm phiền lòng mẹ cha. Hôm nay, trong ngày lễ trọng đại của đời mình, tất cả chúng con cúi đầu xin các bậc sinh thành hãy rộng lòng tha thứ cho những lỗi lầm trong quá khứ của chúng con. Chúng con xin dâng những tách trà và cài lên ngực ba mẹ những bông hoa tươi thắm nhất”. Bạn Lê Minh Cường - học sinh trường Quốc Văn Sài Gòn chia sẻ.
“Làm sao chúng con có thể quên đi hình ảnh thầy cô ngày ngày đến lớp, làm sao chúng con có thể quên đi những giọt mồ hôi rớt trên vai thầy thầm lặng, những giọt nước mắt cô chảy vào tim nghẹn ngào. Giá như thời gian cho chúng con một cơ hội, chắc chắn chúng con sẽ học hành chăm chỉ hơn những gì chúng con đã làm trong suốt 03 năm qua… Một lời xin lỗi sẽ không bao giờ là đủ cho ngần ấy thời gian chúng con đã khiến thầy cô phải phiền lòng, một lời cảm ơn cũng chẳng thể thấm vào đâu so với tình yêu thương đong đầy mà thầy cô đã mang lại cho chúng con. Thầy cô, các bác, các chú, các dì đang công tác tại Trường Quốc Văn như người cha, người mẹ thực sự chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ... yêu thương, lo lắng cho chúng con hết mực. Thầy cô đã cố gắng hiểu chúng con thật nhiều, luôn an ủi mỗi khi chúng con khóc và luôn vỗ về mỗi khi con buồn…”, học sinh Nguyễn Thị Kim Yến chia sẻ.
Khi nghe những lời tâm sự thấm đẫm tình cảm, dạt dào lòng biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của con cái, nhiều bậc cha mẹ đã rơi nước mắt. Họ xúc động vì cảm thấy vui mừng khi con đã trưởng thành, vui vì thành quả “trồng người” đã đến ngày hái trái. Mới hôm nào thôi, những đứa con bé bỏng phải chăm bẵm, dìu dắt, giờ đã cứng cáp, trưởng thành, dang rộng cánh bay cao, bay xa trên bầu trời rộng lớn. Các bậc cha mẹ hạnh phúc vì thấy con đã thấu hiểu đạo lý làm người, biết sẻ chia nỗi nhọc nhằn, vất vả của cha mẹ, thầy cô - những người luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất.
Các học sinh cũng đã dâng lên cho thầy cô những bó hoa tươi thắm, lời cảm ơn sâu sắc. Nhận được những tình cảm yêu thương từ học trò, nhiều thầy cô không giấu được niềm xúc động. Thầy cô cũng gửi đến các em học sinh thân yêu những lời chúc tốt đẹp nhất và mong các em sẽ vững bước vào đời.
“Lễ Tri ân và trưởng thành luôn mang đến nhiều xúc cảm lưu luyến, khoảnh khắc thiêng liêng đáng nhớ, đáng trân trọng của con cái với cha mẹ, của học sinh với thầy trò, bạn bè. Từ mảnh đất nhân văn giàu nghĩa, nặng ân tình này, các em sẽ sống có ích hơn, biết trân trọng những giá trị cuộc sống hơn. Hiểu rõ tấm lòng hy sinh của cha mẹ và tâm huyết, kỳ vọng mà thầy cô dành cho mình, các em sẽ có thêm nguồn sức mạnh để vượt qua những cuộc thi sắp tới và vững tin trên đường đời”. Th.s Trần Văn Kỳ Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đầu tư Giáo dục Toàn cầu Quốc Văn kiêm Chủ tịch HĐQT trường Quốc Văn Sài Gòn cho biết.
Tuy nhiên, món quà ý nghĩa nhất dành tặng cho cha mẹ và thầy cô khi chia tay mái trường Quốc Văn Sài Gòn hôm nay không chỉ đơn thuần là những bài hát hay, những câu nói ý nghĩa mà còn là sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu để vượt qua hai kỳ thi lớn sắp tới và đi đến bến bờ thành công như niềm hy vọng của cha mẹ, thầy cô đã dành cho các em…
Yến Thanh